วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2562

กิจกรรม ( Activity ) บทที่ 2

สืบค้นจากหนังสือหรือในระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เรื่อง นิยาม ความหมาย : ทฤษฎี ทฤษฎีหลักสูตร ทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตร

ทฤษฎี (theory) หมายถึง คำอธิบายที่เป็นนามธรรมของปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยปรกติประกอบด้วยชุดของนิยามและความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกันในลักษณะที่ทำให้เกิดมโนทัศน์และเข้าใจปรากฏการณ์เชิงประจักษ์ได้อย่างเป็นระบบ เช่น ในโลกแห่งความเป็นจริงอาจมีความสัมพันธ์เชิงสถิติระหว่างความยากจนกับอาชญากรรม แต่การอธิบายว่าทั้ง ๒ สิ่งนี้มีความสัมพันธ์กันอย่างไร อาจต้องใช้ทฤษฎีมาอธิบาย เช่น ทฤษฎีเกี่ยวกับแรงจูงใจ ทฤษฎีเกี่ยวกับความหมายทางสังคมของความยากจนและอาชญากรรม หรือทฤษฎีเกี่ยวกับข้อจำกัดเชิงโครงสร้างซึ่งทำให้คนบางกลุ่มจมปลักอยู่ในความยากจน  นักสังคมวิทยาใช้คำว่า “ทฤษฎี” ในความหมายหลายอย่าง ซึ่งอาจแบ่งได้เป็น ๒ กลุ่ม คือ
๑. ข้อสรุปทั่วไปเกี่ยวกับสังคมและการจำแนกประเภททางสังคม ข้อสรุปและการจำแนกเช่นนั้นอาจใช้ได้ในขอบเขตที่แตกต่างกัน บางอย่างอาจใช้ได้กับปรากฏการณ์เฉพาะเรื่อง ขณะที่บางอย่างอาจเป็นข้อสรุปเชิงนามธรรม และเป็นคำอธิบายทั่ว ๆ ไปเกี่ยวกับสังคมและประวัติศาสตร์โดยรวม
๒. ข้อสรุปที่สามารถแปรออกมาเป็นข้อเสนอหรือสมมุติฐานที่สามารถทดสอบเชิงประจักษ์อย่างเป็นระบบได้ โดยนัยนี้ ตามตัวอย่างข้างต้นในเรื่องความยากจนและอาชญากรรมนั้น สามารถพิสูจน์เชิงประจักษ์ได้ว่า แรงจูงใจก็ดี ความหมายที่ให้แก่ความยากจนและอาชญากรรมก็ดี เป็นสาเหตุของอาชญากรรมได้อย่างไร
นอกจากนั้นยังมีความหมายอื่น ๆ อีก เช่น หมายถึง ข้อสรุปที่อธิบายปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยบอกให้ทราบถึงกลไกเชิงเหตุและผล รวมทั้งกระบวนการของสิ่งต่าง ๆ ที่ถึงแม้จะไม่สามารถสังเกตได้โดยตรง แต่ผลของมันก็เป็นที่ประจักษ์เช่น ทฤษฎีมากซ์ใช้ความขัดแย้งระหว่างพลังการผลิตกับความสัมพันธ์ของการผลิต (relations of production)  ซึ่งไม่สามารถสังเกตได้ เพื่ออธิบายการพัฒนาของการต่อสู้ทางชนชั้น ซึ่งสามารถสังเกตได้
          ทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตร  การศึกษาเป็นรากฐานของการพัฒนาระบบสังคม การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ได้ในชีวิตของผู้เรียนและสามารถนำความรู้ที่ได้รับนั้นไปทำประโยชน์ในด้านต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งหลักสูตรจัดเป็นหัวใจหลักของการพัฒนาศึกษา มีการผสมผสานมโนทัศน์ความคิดรวมยอดเกี่ยวกับแนวทางและความเป็นไปได้ของการจัดการศึกษาที่มีระบบ และได้นำทฤษฎีทางการศึกษามาปรับประยุกต์ใช้ให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับการจัดการศึกษา ซึ่งจะสะท้อนคุณค่าของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในแต่ละสังคมด้วยทฤษฎีหลักสูตร เนื้อหาสาระในบทนี้กล่าวถึงทฤษฎีหลักสูตร การสร้างทฤษฎีหลักสูตร การพัฒนาหลักสูตร หลักการพัฒนาหลักสูตร การวางแผนพัฒนาหลักสูตร และกระบวนการพัฒนาหลักสูตร
          ทฤษฎีหลักสูตร ทฤษฎีต่างๆ เกิดจากข้อเท็จจริงซึ่งค้นพบได้จากการใช้การพิสูจน์ และการใช้ข้อสรุปจากกฎที่ตั้งไว้จากการสังเกต มิใช่อาศัยเหตุและผลและนำมาสรุปไว้เป็นกฎและหลักการ ทฤษฎีเกี่ยวกับการสังเคราะห์และนำไปสู้การสร้างกฎที่ใช้ได้ทั่วไป มีความเป็นสากล (Universal) สามารถพิสูจน์ทดลองได้ (Testable) และมีส่วนประกอบ (Element) ที่เหมือนกัน ทฤษฎีทำหน้าที่ อธิบาย และความหมาย เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานที่มีระเบียบแบบแผน นำไปสู่การคาดคะเนข้อมูลได้โดยอิงหลักฐานเชิงประจักษ์ และนำไปสู้การยืนยันว่าทฤษฎีที่ตั้งขึ้นมีความถูกต้องและน่าจะเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด
Smith and others (1957) มีความเชื่อว่าทฤษฎีหลักสูตรจะช่วยสร้างและให้เหตุผลที่สนับสนุนทางการศึกษา เพื่อประกอบการเลือกและจัดหาเนื้อหาที่ต่างกันของผู้เรียน นักพัฒนาหลักสูตรจึงได้นำทฤษฎีหลักสูตรมาใช้โดยการผสมผสานทฤษฎีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาเข้ามาไว้ด้วยกัน กำหนดขึ้นเพื่อการนำมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตร ทฤษฎีหลักสูตรจึงเป็นการพิจารณาความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของมนุษย์ที่สามารถนำมาปรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับบล็อก

นางสาว พัชรินทร์ ปิ่นทอง 613150610194 ชั้นปีที่ 2 ห้อง 1 สาขาวิชา ภาษาไทย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม ภาคเรียนที่ 1 ปีกา...