สืบค้นจากหนังสือหรือในระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
เรื่อง นิยาม ความหมาย : ทฤษฎี ทฤษฎีหลักสูตร
ทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตร
ทฤษฎี (theory) หมายถึง คำอธิบายที่เป็นนามธรรมของปรากฏการณ์ต่าง ๆ
โดยปรกติประกอบด้วยชุดของนิยามและความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกันในลักษณะที่ทำให้เกิดมโนทัศน์และเข้าใจปรากฏการณ์เชิงประจักษ์ได้อย่างเป็นระบบ
เช่น
ในโลกแห่งความเป็นจริงอาจมีความสัมพันธ์เชิงสถิติระหว่างความยากจนกับอาชญากรรม
แต่การอธิบายว่าทั้ง ๒ สิ่งนี้มีความสัมพันธ์กันอย่างไร อาจต้องใช้ทฤษฎีมาอธิบาย
เช่น ทฤษฎีเกี่ยวกับแรงจูงใจ
ทฤษฎีเกี่ยวกับความหมายทางสังคมของความยากจนและอาชญากรรม
หรือทฤษฎีเกี่ยวกับข้อจำกัดเชิงโครงสร้างซึ่งทำให้คนบางกลุ่มจมปลักอยู่ในความยากจน
นักสังคมวิทยาใช้คำว่า “ทฤษฎี” ในความหมายหลายอย่าง ซึ่งอาจแบ่งได้เป็น ๒
กลุ่ม คือ
๑.
ข้อสรุปทั่วไปเกี่ยวกับสังคมและการจำแนกประเภททางสังคม
ข้อสรุปและการจำแนกเช่นนั้นอาจใช้ได้ในขอบเขตที่แตกต่างกัน
บางอย่างอาจใช้ได้กับปรากฏการณ์เฉพาะเรื่อง
ขณะที่บางอย่างอาจเป็นข้อสรุปเชิงนามธรรม และเป็นคำอธิบายทั่ว ๆ
ไปเกี่ยวกับสังคมและประวัติศาสตร์โดยรวม
๒.
ข้อสรุปที่สามารถแปรออกมาเป็นข้อเสนอหรือสมมุติฐานที่สามารถทดสอบเชิงประจักษ์อย่างเป็นระบบได้
โดยนัยนี้ ตามตัวอย่างข้างต้นในเรื่องความยากจนและอาชญากรรมนั้น
สามารถพิสูจน์เชิงประจักษ์ได้ว่า แรงจูงใจก็ดี
ความหมายที่ให้แก่ความยากจนและอาชญากรรมก็ดี เป็นสาเหตุของอาชญากรรมได้อย่างไร
นอกจากนั้นยังมีความหมายอื่น
ๆ อีก เช่น หมายถึง ข้อสรุปที่อธิบายปรากฏการณ์ต่าง ๆ
โดยบอกให้ทราบถึงกลไกเชิงเหตุและผล รวมทั้งกระบวนการของสิ่งต่าง ๆ
ที่ถึงแม้จะไม่สามารถสังเกตได้โดยตรง แต่ผลของมันก็เป็นที่ประจักษ์เช่น
ทฤษฎีมากซ์ใช้ความขัดแย้งระหว่างพลังการผลิตกับความสัมพันธ์ของการผลิต (relations
of production) ซึ่งไม่สามารถสังเกตได้
เพื่ออธิบายการพัฒนาของการต่อสู้ทางชนชั้น ซึ่งสามารถสังเกตได้
ทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตร การศึกษาเป็นรากฐานของการพัฒนาระบบสังคม
การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ได้ในชีวิตของผู้เรียนและสามารถนำความรู้ที่ได้รับนั้นไปทำประโยชน์ในด้านต่างๆ
ได้เป็นอย่างดี ซึ่งหลักสูตรจัดเป็นหัวใจหลักของการพัฒนาศึกษา
มีการผสมผสานมโนทัศน์ความคิดรวมยอดเกี่ยวกับแนวทางและความเป็นไปได้ของการจัดการศึกษาที่มีระบบ
และได้นำทฤษฎีทางการศึกษามาปรับประยุกต์ใช้ให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับการจัดการศึกษา
ซึ่งจะสะท้อนคุณค่าของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในแต่ละสังคมด้วยทฤษฎีหลักสูตร
เนื้อหาสาระในบทนี้กล่าวถึงทฤษฎีหลักสูตร การสร้างทฤษฎีหลักสูตร การพัฒนาหลักสูตร
หลักการพัฒนาหลักสูตร การวางแผนพัฒนาหลักสูตร และกระบวนการพัฒนาหลักสูตร
ทฤษฎีหลักสูตร ทฤษฎีต่างๆ
เกิดจากข้อเท็จจริงซึ่งค้นพบได้จากการใช้การพิสูจน์
และการใช้ข้อสรุปจากกฎที่ตั้งไว้จากการสังเกต
มิใช่อาศัยเหตุและผลและนำมาสรุปไว้เป็นกฎและหลักการ
ทฤษฎีเกี่ยวกับการสังเคราะห์และนำไปสู้การสร้างกฎที่ใช้ได้ทั่วไป มีความเป็นสากล (Universal) สามารถพิสูจน์ทดลองได้ (Testable) และมีส่วนประกอบ
(Element) ที่เหมือนกัน ทฤษฎีทำหน้าที่ อธิบาย และความหมาย
เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานที่มีระเบียบแบบแผน
นำไปสู่การคาดคะเนข้อมูลได้โดยอิงหลักฐานเชิงประจักษ์
และนำไปสู้การยืนยันว่าทฤษฎีที่ตั้งขึ้นมีความถูกต้องและน่าจะเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด
Smith and others (1957)
มีความเชื่อว่าทฤษฎีหลักสูตรจะช่วยสร้างและให้เหตุผลที่สนับสนุนทางการศึกษา
เพื่อประกอบการเลือกและจัดหาเนื้อหาที่ต่างกันของผู้เรียน
นักพัฒนาหลักสูตรจึงได้นำทฤษฎีหลักสูตรมาใช้โดยการผสมผสานทฤษฎีต่างๆ
ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาเข้ามาไว้ด้วยกัน
กำหนดขึ้นเพื่อการนำมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตร
ทฤษฎีหลักสูตรจึงเป็นการพิจารณาความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของมนุษย์ที่สามารถนำมาปรับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น