จงเสนอแนวคิดต่อพื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรด้านต่าง
ๆ ด้านในมีความสำคัญและความจำเป็นมากที่สุดหรือน้อยที่สุด
ตอบ
แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตร
การพัฒนาหลักสูตร
เป็นกระบวนการที่สลับซับซ้อนและเกี่ยวข้องกับคนส่วนมากจึงต้องมีการ
วางแผนอย่างรอบคอบด้วยการศึกษาข้อมูล
และความจำเป็นพื้นฐานของการพัฒนาหลักสูตรใน
หลาย
ๆด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตัวผู้เรียน (หมายถึง สภาพของบ้าน
ครอบครัว
ชุมชน)
เกี่ยวข้องกับสังคมและเกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ ข้อมูลและความจำเป็นเหล่านี้
จะเป็นพื้นฐาน
เบื้องต้นในการกำหนดจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
การเลือกเนื้อหาวิชา และประสบการณ์การเรียนรู้
เพื่อช่วยให้ผู้เรียนมีพัฒนาการตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรพื้นฐาน
กาญจนา
คุณารักษ์ (2527 หน้า 82) ได้นำเสนอแนวคิดพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรไว้
6
ประการ
ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงของสังคม การเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ การเมืองและการ
ปกครอง
แนวความคิดและผลการศึกษาค้นคว้าทางด้านจิตวิทยา ความก้าวหน้าทางวิทยาการ
เทคโนโลยีและ
และ บทบาทของสถานบันศึกษาและสื่อมวลชน
ใจทิพย์
เชื้อรัตนพงษ์ (2537 หน้า 25) กล่าวถึงแนวคิดพื้นฐานการพัฒนาหลักสูตร อย่างเป็น
ระบบสรุปได้ดังนี้
ขั้นที่ 1
การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน เพื่อวินิจฉัยปัญหาและความต้องการ ซึ่งจะช่วย
ในการตัดสินใจ
ขั้นที่
2 การกำหนดเป้าประสงค์ จุดหมายและจุดประสงค์ หลังจากได้วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานแล้ว
จะพิจารณาและกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษา
ขั้นที่
3 การเลือกและการจัดเนื้อหา จะต้องมีความถูกต้องสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
มีความสอดคล้องกับความต้องการ ความสนใจของผู้เรียน มีความยากง่าย 31 สอดคล้องเหมาะสมกับวัย เนื้อหาต้องเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน
และเนื้อหานั้นเป็นสิ่งที่สามารถจัดให้ผู้เรียนได้ ในแง่ของความพร้อมด้านเวลา
ผู้สอน และวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ
ขั้นที่ 4
การเลือกและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ต้องสามารถทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้เร็ว
รวมไปถึงยุทธวิธีการสอน การเลือกใช้สื่อการสอนให้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้
และการจัดสภาพแวดล้อมของโรงเรียนต้องเอื้อต่อการเรียนรู้ และกระตุ้นความสนใจของผู้เรียน
ขั้นที่ 5
การกำหนดอัตราเวลาเรียน หลักเกณฑ์ในการวัดประเมินผลการเรียน
กำหนดเวลาเรียนการสอน
โดยจัดเนื้อหาวิชาตามลำดับก่อนหลังให้สัมพันธ์กับจำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์
ส่วนการวัดผลประเมินผล
ควรกำหนดวิธีการเกณฑ์การจบหลักสูตร
ขั้นที่ 6
การนำหลักสูตรไปใช้ หลังจากล่างหลักสูตรแล้วต้องมีการตรวจสอบข้อบกพร่องที่ควรปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม
ขั้นที่ 7
การประเมินผลหลักสูตร เมื่อใช้หลักสูตรไปได้สักระยะหนึ่ง ควรมีการประเมินผลหลักสูตรในด้านต่างๆว่ามีข้อบกพร่องที่ควรแก้ไขปรับปรุงหรือเพิ่มเติมอะไรบ้าง
ขั้นที่ 8
การปรับปรุงแก้ไขหลักสูตร หลังจากที่ทราบข้อบกพร่องของหลักสูตร อาจจะต้องมีการศึกษาปัญหาเพื่อปรับปรุงข้อบกพร่องให้หลักสูตรเหมาะสมยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น